นักสุขภาพจิต ให้คำปรึกษาสุขภาพจิต รับประเมินสุขภาพจิต

นักสุขภาพจิต

นักสุขภาพจิต จิตวิทยาสถานพยาบาล (Clinical Psychology)เป็นสาขาหนึ่งของวิชาจิตวิทยา (Psychology) ที่มีส่วนประกอบของข้อมูลวิชาความรู้ที่นานัปการทั้งยังทางด้านวิทยาศาสตร์และก็ศิลปศาสตร์ นอกจากไปจากวิชาจิตวิทยาในกิ่งก้านสาขาต่างๆ(จิตวิทยาวิวัฒนาการทุกตอนวัย จิตวิทยาบุคลิก จิตวิทยาการเล่าเรียน จิตวิทยาแรงบันดาลใจ จิตวิทยาการรับทราบ อื่นๆอีกมากมาย) ที่ต้องต่อการรู้เรื่องบุคคลแล้ว วิชาจิตวิทยาสถานพยาบาลยังปรารถนาองค์วิชาความรู้อื่นที่สำคัญ เป็นต้นว่า องค์วิชาความรู้ทางจิตเวช (Psychiatry) จิตวิเคราะห์ (Psychoanalysis) ประสาทวิทยา (Neurology) ประสาทจิตวิทยา (Neuropsychology) ยาเสพติดและก็การตำหนิดยา นิติจิตเวชศาสตร์ (Forensic Psychiatry) จิตเวชศาสตร์เด็กและก็วัยรุ่น กระบวนการทำจิตบำบัดและก็การให้การขอคำแนะนำ (Psychotherapy and Counseling) พฤติกรรมบำบัด การบูรณะดูแลทางจิตใจ รวมทั้ง การตรวจวิเคราะห์ด้วยอุปกรณ์ด้านจิตวิทยาสถานพยาบาล ฯลฯ

ผู้รับบริการทางจิตวิทยาสถานพยาบาล ไม่มีความสำคัญว่าควรจะเป็นคนไข้จิตเวชศาสตร์หรือผู้มีลักษณะอาการด้านจิตเพียงแค่นั้น แม้กระนั้นยังรวมทั้งคนไข้โรคทางระบบประสาทรวมทั้งสมอง คนเจ็บโรคทางด้านร่างกายอื่นๆที่มีปัญหาด้านจิตใจอารมณ์หรือพฤติกรรมร่วมด้วย นอกจากนั้น คนทั่วๆไปที่มีประสบการณ์ชีวิตที่กระตุ้นให้เกิดความเคร่งเครียด ความหม่นหมอง ความหวาดกลัว หรือความรู้สึกไม่สามารถที่จะปรับพฤติกรรมกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ก็สามารถรับบริการจิตวิทยาสถานพยาบาลได้เช่นเดียวกัน หรือแม้กระทั้งปัญหาการกระทำ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับครอบครัว คู่บ่าวสาว หรือปัญหาเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องต่างๆ

นักจิตวิทยาสถานพยาบาลเป็นคนที่จบการศึกษาทางด้านจิตวิทยาสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล (Clinical psychology) รวมทั้งมีใบประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล นักจิตวิทยาสถานพยาบาลจำนวนมากทำงานด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตและก็จิตเวชศาสตร์ในหน่วยงานด้านการแพทย์แล้วก็สถานพยาบาลต่างๆนักจิตวิทยาสถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของกลุ่มผู้บริจาคการดูแลและรักษาด้านการแพทย์ เป็นต้นว่างานจิตเวช(Psychiatry) งานระบบประสาทแล้วก็สมอง(Neuroscience) งานเวชศาสตร์คุ้มครอง งานเวชศาสตร์ฟื้นฟู งานสิ่งเสพติด จิตเวชศาสตร์เด็กรวมทั้งวัยรุ่น งานเวชศาสตร์ครอบครัว งานนิติจิตเวชศาสตร์ ฯลฯ

หน้าที่หน้าที่หลักของนักจิตวิทยาสถานพยาบาล อาทิเช่น งานตรวจวิเคราะห์รวมทั้งการบำบัดรักษา คนที่มีปัญหาด้านจิตใจ ความนึกคิด อารมณ์ ความประพฤติ และก็ความสัมพันธ์ ซึ่งบางทีอาจเป็นไปได้ทั้งยังคนป่วยจิตเวชศาสตร์หรือคนทั่วๆไปที่อาจมีปัญหาดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว เป็นต้นว่าผู้มีภาวะจิตใจทรุดโทรมภายหลังเจอสถานการณ์ร้ายแรงหรือความตึงเครียดต่างๆในขณะที่เป็นแบบชั่วครั้งคราวหรือถาวร การบำบัดรักษาจะช่วยทำให้อาการพวกนั้นทุเลาลง และก็ช่วยทำให้บุคคลมีการปรับพฤติกรรมต่อเหตุการณ์แล้วก็ดำรงชีวิตถัดไปได้อย่างสุขสบายมากยิ่งขึ้น ยิ่งกว่านั้น นักจิตวิทยาสถานพยาบาลยังมีหน้าที่ในงานสนับสนุนคุ้มครองหรืองานจิตเวชศาสตร์ชุมชน งานศึกษาวิจัย ตลอดจนการดูแลฝึกหัด

นักจิตวิทยาสถานพยาบาลจะปฏิบัติหน้าที่ตรวจวิเคราะห์ นักสุขภาพจิต

และก็บรรเทาคนที่มีปัญหาทางจิตใจ ความนึกคิด อารมณ์ การกระทำ บางทีอาจเป็นผู้เจ็บป่วยจิตเวชศาสตร์หรือคนทั่วๆไปก็ได้ รวมทั้งแนวทางการทำแบบประเมินด้านจิตวิทยา มีมาตรฐานที่กระจ่างแจ้ง ซึ่งนักจิตวิทยาสถานพยาบาลจะดำเนินงานร่วมกับจิตแพทย์ตามโรงหมอหรือหน่วยงานทางด้านการแพทย์ต่างๆ

ในส่วนของนักจิตวิทยาการปรึกษาหารือ จะเน้นให้ผู้มีปัญหาได้ทำความเข้าใจกับปัญหาของตนเอง และก็เห็นวิถีทางสำหรับในการขจัดปัญหาได้ด้วยตัวเอง โดยนักจิตวิทยาการหารือ มีบทบาทเป็นผู้เอื้อให้ผู้มีปัญหาได้รู้เรื่องปัญหาของตนเองอย่างแจ่มแจ้งที่สุด นักจิตวิทยาการขอคำแนะนำจะไม่เข้าไปสั่งการ ชี้แนะ หรือแทรกแซง ผู้รับบริการ แต่ละช่วยทำให้เขาสามารถจัดแจงปัญหาได้ด้วยตัวเอง การทำงานสามารถเป็นนักจิตวิทยาได้ตามสถานศึกษา สถานศึกษา หน่วยงานทางสุขภาพที่เกิดขึ้นกับจิตต่างๆ

 

 

 

นักจิตวิทยาสถานพยาบาล ควรต้องเข้าห้องเรียนตามแผนกที่มีการสอนในสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล ระดับปริญญาตรีที่เปิดสอน อย่างเช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฯลฯ แม้อยากได้สอบเพื่อขอรับใบอนุมัติ (License) เป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล บัณฑิตควรต้องเข้าอบรมหลักสูตร นักสุขภาพจิต  “การฝึกฝนปฏิบัติการทางจิตวิทยาสถานพยาบาล” รวมทั้งฝึกฝนการทำงานในสถานพยาบาลที่ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการวิชาชีพสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล เพื่อปรับปรุงความถนัดรวมทั้งวิชาความรู้ความรู้ความเข้าใจที่จำเป็นจะต้องต่อวิชาชีพ ยิ่งไปกว่านี้แม้พึงพอใจในหลักสูตรปริญญาโทสาขาวิชาจิตวิทยาสถานพยาบาลของมหาวิทยาลัยมหิดลก็จะมีการฝึกฝนการทำงาน ซึ่งถูกใส่อยู่ในวิชาบังคับระหว่างเรียนด้วย ซึ่งนี่จะเป็นสิ่งที่แตกต่างจากจิตวิทยาการหารือ

ความไม่เหมือนของนักจิตวิทยาสถานพยาบาล และก็นักจิตวิทยาการหารือ มิได้เป็นขาวกับดำเสมอ ในประเทศไทยทั้งคู่อาชีพนี้มีความทับทับกันอยู่ ทั้งยังกรรมวิธีการบรรเทา ดังเช่นว่า CBT (Cognitive Behavioral Therapy) เป็นจิตบำบัดประเภทหนึ่งที่มีเป้าหมายเพื่อจัดแจงกับอารมณ์ในทางลบของผู้คน (ดังเช่น โศกสลด วิตกกังวล โกรธ อื่นๆอีกมากมาย) ด้วยการเปลี่ยนแปลงความนึกคิด (Cognitive) และก็การกระทำ (Behavioral) นักจิตวิทยาการปรึกษาขอคำแนะนำก็สามารถใช้วิธีแบบนี้สำหรับการบำบัดรักษาได้ด้วยเหมือนกัน

การเจอกับนักจิตวิทยาเพื่อเสวนาในไทย จะสามารถเจอนักจิตวิทยาการปรึกษาขอคำแนะนำ

ได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า ทั้งยังตามสถานพยาบาล สถานที่เรียน มหาวิทยาลัยต่างๆหรือของเอกชน เนื่องด้วยนักจิตวิทยาสถานพยาบาลนั้นสถานที่สำหรับทำงานตามโรงหมอ งานจะค่อยข้างมาก ซึ่งโดยมากจะทำเรื่องแบบประเมิน ไม่ค่อยได้มาคุย 1:1 กับเพศผู้ป่วยไข้อย่างกับการไปรับคำหารือ สิ่งที่นักจิตวิทยาสถานพยาบาลในไทยสามารถทำเป็นโดยส่วนมากก็เลยเป็นการบำบัดรักษาแบบกรุ๊ป

เมื่อมีเรื่องมีราวให้เครียดหรือไม่ค่อยสบายใจ ไม่ว่าจะคือปัญหาในครอบครัว ความเคร่งเครียดจากการทำงาน หรือความข้องเกี่ยวกับเพื่อนผู้ร่วมการทำงานรวมทั้งคนที่อยู่รอบข้าง พวกเรามักมองหาคนใกล้ตัวที่จะรอฟังเพื่อแบ่งภาระความทุกข์ใจลงไปบ้าง แม้กระนั้นบางเวลาความรู้สึกที่เกิดขึ้นก็เหลือเฟือเกินกว่าจะจัดแจงด้วยตัวเองได้ หรือมีเหตุมีผลบางสิ่งที่ทำให้เจ็บป่วยดวงใจที่จะระบายกับคนใกล้ตัว การสนทนากับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญอย่างจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาก็เลยดูเหมือนจะเป็นลู่ทางที่ดีเยี่ยมที่สุด

นักสุขภาพจิต

ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตนั้นมีมากมายสาขารวมทั้งมีชื่อเรียกที่คล้ายคลึงกันจนกระทั่งทำให้เกิดความรู้สึกสับสนได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักจิตวิทยาบำบัดรักษา หรือนักจิตวิทยาการหารือ โดยยิ่งไปกว่านั้นผู้ชำนาญสาขาหลักอย่างจิตแพทย์และก็นักจิตวิทยาที่ในความรู้ความเข้าใจของคนสามัญนั้นดูเหมือนจะเกิดเรื่องที่มีความไม่ชัดแจ้งอยู่มากมาย วันนี้ พรีโมสนใจ เมดิคอล สถานพยาบาล เลยจะพาไปรู้จักกับทั้งคู่วิชาชีพนี้ให้ชัดขึ้น ว่าดำเนินงานราวกับหรือไม่เหมือนกันเช่นไร พร้อมด้วยข้อเสนอแนะพื้นฐานในกรรมวิธีเริ่มหารือ

จิตแพทย์ และก็ นักจิตวิทยา ปฏิบัติงานแตกต่างกันยังไง?

นักสุขภาพจิต จิตแพทย์แล้วก็นักจิตวิทยาต่างก็มีความสามารถเกี่ยวกับกลไกแนวทางการทำงานของสมอง รวมทั้งการเกิดอารมณ์ ความนึกคิด ความรู้สึกต่างๆและก็มีความถนัดการดูแลและรักษาทางด้านจิตวิทยาด้วยการสนทนา เพื่อคนไข้กำเนิดความรู้ความเข้าใจในความนึกคิดและก็ความประพฤติของตัวเอง นอกเหนือจากนั้นจุดมุ่งหมายของทั้งสองเป็นการช่วยให้สุขภาพที่เกี่ยวข้องทางจิตของคนเจ็บดียิ่งขึ้น

สิ่งที่แยกนักจิตวิทยาและก็จิตแพทย์ออกมาจากกัน มีดังต่อแต่นี้ไปการเรียนแล้วก็ความชำนาญจิตแพทย์ เป็นหมอเฉพาะทางกิ่งก้านสาขาหนึ่ง ทางการเป็นจิตแพทย์ก็เลยจำต้องเริ่มที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนหมอทั่วๆไปในแผนกแพทยศาสตร์ 6 ปี รวมทั้งต่อหมอเฉพาะทางในสาขาวิชาจิตเวชอีก 3 ปี ใช้เวลาทั้งสิ้นอย่างต่ำ 9 ปี มีความชำนาญสำหรับเพื่อการรักษาโรคทางใจ รวมทั้งความผิดแปลกทางอารมณ์แล้วก็ความประพฤติปฏิบัติ โดยสำหรับการวิเคราะห์รวมทั้งรักษาโรคทางจิตใจจะพินิจความแตกต่างจากปกติจากสาเหตุทางด้านประสาทแล้วก็สมอง กรรมพันธุ์ รวมทั้งโรคอื่นๆร่วมด้วย

นักจิตวิทยา ไม่ใช่หมอ แต่ว่าจบจากแผนกต่างๆอย่างเช่น จิตวิทยา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ในหลักสูตรสาขาจิตวิทยา ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เรียนเกี่ยวกับจิตใจ กระบวนความคิด รวมทั้งความประพฤติของคนเราในต้นสายปลายเหตุโอบล้อมทางด้านสังคมต่างๆใช้เวลาเรียน 4 ปีในระดับปริญญาตรี และก็ถ้าหากอยากได้เป็นนักจิตวิทยาสถานพยาบาลที่ทำงานด้านของสุขภาพจิตและก็จิตเวชศาสตร์ต้องต่อหลักสูตรอบรม 6 เดือนเพื่อสอบใบประกอบโรคศิลปสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล
ขั้นตอนการรักษา

จิตแพทย์ สามารถตรวจวินิจฉัยโรคทางใจต่างๆรวมทั้งให้การรักษาที่ครอบคลุมมากยิ่งกว่านักจิตวิทยา

โดยจะเน้นย้ำรักษาโดยการใช้ยาและก็วิธีการทำจิตบำบัด ซึ่งบางครั้งบางคราวในส่วนของแนวทางการทำจิตบำบัดจะส่งต่อไปให้นักจิตวิทยาเป็นผู้ดูแล ยิ่งกว่านั้นจิตแพทย์ยังบางทีอาจใช้การรักษาอื่นๆร่วมด้วย ยกตัวอย่างเช่น การกระตุ้นสมองด้วยกระแสไฟฟ้า แล้วก็มีบทบาทสำหรับเพื่อการตรวจร่างกายกายแล้วก็ประเมินความสามารถของยาที่คนไข้ใช้ นักสุขภาพจิต

นักจิตวิทยา ไม่สามารถที่จะวินิจฉัยโรคได้ แต่ว่าสามารถใช้ข้อสอบทางด้านจิตวิทยาเพื่อประกอบกิจการกำหนดแผนการบรรเทาทางด้านจิต การดูแลและรักษาของนักจิตวิทยาจะย้ำขั้นตอนการบำบัดรักษาด้านจิต ความนึกคิด อารมณ์ แล้วก็ความประพฤติปฏิบัติโดยการเสวนาแลกเป็นหลัก เพื่อหาสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาและก็ร่วมหาขั้นตอนการปรับแต่ง รวมทั้งให้คำปรึกษาสำหรับเพื่อการเปลี่ยนแปลงการกระทำหรือความนึกคิดเพื่อฟื้นฟูสุขภาพทางจิต ในเรื่องที่ผู้เจ็บป่วยมีลักษณะร้ายแรงหรือคาดว่าการใช้ยาบางทีอาจช่วยได้ นักจิตวิทยาจะส่งต่อคนไข้ไปยังจิตแพทย์ พร้อมผลของการประเมินภาวะจิตเพื่อเป็นข้อมูลประกอบกิจการวิเคราะห์เพิ่มเติมอีก https://holamovies.com/

  • จิตแพทย์ (psychiatrist)เป็นหมอคนที่จบทางด้านการแพทย์แล้วต่อหมอเฉพาะทางทางจิตเวชศาสตร์ซึ่งหมอด้านนี้มีความสนใจเรื่องของความธรรมดา เรื่องโรค รวมทั้งการดูแลและรักษาขึ้นกับดุลยพินิจไม่ว่าจะการใช้ยาหรือการให้คำปรึกษาสำหรับการขอความเห็นสนทนากับนักบรรเทาหรือเรียกว่านักจิตวิทยา
  • นักจิตวิทยา (psychologist)เป็นคนที่ศึกษาเล่าเรียนระดับปริญญาตรี -โท -เอก ด้านจิตวิทยา ส่วนมากจะพอใจเรื่องจิตใจในลักษณะทั่วไป การพัฒนาความสามารถในกรณีของจิตวิทยาเฉพาะทาง อาทิเช่น จิตวิทยาสถานพยาบาล (clinical psychology) จะย้ำด้านความแปลกทางใจมากยิ่งกว่ากิ่งก้านสาขาอื่น โดยลักษณะการให้การรักษาเป็นการให้การขอคำแนะนำ เสวนา เปลี่ยนแปลงการกระทำหรือทัศนคติ
  • จิตบำบัด (Psychotherapy)หมายถึงผู้ให้บริการที่เหมาะสมกับปัญหาด้านสุขภาพจิตที่บางทีอาจได้รับการวิเคราะห์จากจิตแพทย์หรือมีลักษณะชี้ตามเกณฑ์ อาทิเช่น ซึมเซา (depression) กลัว (panic) PTSD (post-traumatic stress disorder) กังวล (anxiety) เจ้าอารมณ์ (anger) มุ่งมาดสูง ขาดแรงกระตุ้น กลัวการอยู่ตามลำพัง ระแวงคน ความนิสัยไม่ดี ฯลฯ พูดอีกนัยหนึ่งเป็นกรุ๊ปปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่ปรารถนาบรรเทาโดยไม่ใช้ยา

โดยเหตุนั้น สำหรับคนที่อยากขอความเห็นผู้ที่มีความชำนาญด้านของสุขภาพจิตควรจะรู้ถึงไม่เหมือนกันพื้นฐาน Doctor Anywhere พวกเราสามารถให้คำปรึกษาหรือเลือกผู้ที่มีความเชี่ยวชาญของพวกเราที่ครอบคลุมสำหรับเพื่อการให้คำแนะนำแก่ท่านอย่างเหมาะควรคนที่ศึกษาเล่าเรียนจบในหลักสูตรทางด้านจิตวิทยา ซึ่งเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับความประพฤติ จิตใจ ความนึกคิด ระบบความนึกคิด รวมทั้งสภาพของสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทางด้านที่เกี่ยวข้องกับสังคมของผู้คน ซึ่งภายหลังคนที่เรียนจบระดับปริญญาตรีแล้วควรต้องเข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มในหลักสูตรการฝึกฝนดำเนินการทางจิตวิทยาสถานพยาบาลในเรื่องที่อยากให้คำชี้แนะผู้ป่วยในฐานะนักจิตวิทยาสถานพยาบาล (Clinical Psychologist) แล้วจะต้องผ่านการสอบเพื่อจดทะเบียนเป็นผู้ได้รับเอกสารสิทธิ์ประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาสถานพยาบาล ก็เลยจะสามารถดูแล ให้คำแนะนำกับคนเจ็บจิตเวชศาสตร์ หรือคนที่มีปัญหาด้านของสุขภาพจิตได้ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเหมาะควร แล้วก็สามารถทำทดลองและก็ประเมินด้านจิตวิทยาสถานพยาบาลได้

จิตแพทย์ (Psychiatrist)เป็นหมอเฉพาะทางที่เป็นแพทย์บุคคลที่ป่วยด้วยโรคทางจิตเวช อาชีพจิตแพทย์มีจุดที่ต่างจากนักจิตวิทยาสถานพยาบาลหมายถึงจิตแพทย์สามารถวินิจฉัยโรคในกรุ๊ปจิตเวชศาสตร์แล้วก็โรคอื่นๆได้ มีความรู้ความสามารถสำหรับการวิเคราะห์และก็แบ่งแยกกรุ๊ปโรคทางจิตเวชแล้วก็โรคในกรุ๊ปอื่นๆออกมาจากกันเพื่อทำรักษา หรือส่งต่อคนเจ็บที่ไม่เจอความแปลกทางจิตเวชไปยังแผนกอื่นๆเพื่อรับการดูแลรักษาให้ตรงกับโรคถัดไป

ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต แล้วก็โรคหวานใจษาโดยธรรมดานักจิตวิทยา กับ จิตแพทย์นั้นให้คำแนะนำในกรุ๊ปโรคทางจิตเวชที่แบบเดียวกัน ดังเช่น โรคไม่มีชีวิตชีวา ไม่มีชีวิตชีวาเรื้อรัง, โรคแพนิค, ไบโพลาร์, ตื่นตระหนกและก็โรคทางจิตเวชอื่นๆโดยมีความไม่เหมือนกันตรงที่นักจิตวิทยาสถานพยาบาลสามารถให้บริการให้ลักษณะของการให้คำปรึกษาและก็วิธีการทำจิตบำบัดโดยไม่ใช้ยา ถ้าพบว่าคนป่วยจำเป็นจะต้องได้รับการดูแลรักษาโดยใช้ยาหรือมีลักษณะอาการร้ายแรง ไม่อาจควบคุมตัวเองได้ควรจะหารือจิตแพทย์ นักสุขภาพจิต การจ่ายยาจุดที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดระหว่างจิตแพทย์ กับ นักจิตวิทยารวมทั้งนักจิตวิทยาสถานพยาบาลในประเทศไทยเป็นจิตแพทย์เป็นคนที่สามารถจ่ายยารักษาอาการทางจิตใจเวชได้แค่นั้น